Phải chăng Hungary đang huấn luyện binh sĩ Ukraina?

Đăng ngày: 10/03/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (G) và thủ tướng Hung Viktor Orban (cra-vat hồng) và một số lãnh đạo khác của Liên Âu chuẩn bị chụp ảnh chung, tại Bruxelles, ngày 09/02/2023, nhân chuyến thăm của ông Zelensky đến Nghị Viện Châu Âu. AP – Virginia Mayo

Minh Anh

Từ khi Nga tấn công Ukraina, thủ tướng Hungary Viktor Orban là lãnh đạo châu Âu duy nhất có thái độ không theo lập trường của Liên Hiệp Châu Âu. Khi thể hiện như là « phe ủng hộ hòa bình » trước « phe chủ chiến » (phương Tây), lãnh đạo Hungary tuyên bố sẽ không cung cấp bất kỳ hỗ trợ quân sự nào cho Kiev. Thủ tướng Hungary Orban còn công khai ủng hộ Matxcơva khi phản đối các trừng phạt nhắm vào Nga, và thậm chí kêu gọi Ukraina buông vũ khí.

Tuy nhiên, theo tiết lộ từ bộ trưởng Quốc Phòng Slovakia, thì dường như thủ tướng Hungary đang chơi trò nước đôi.

Từ Budapest, thông tín viên Florence La Bruyère giải thích : 

« Chính trong cuộc họp báo tại Slovakia hồi đầu tuần này mà bộ trưởng Quốc Phòng Slovakia đã \”nhả\” thông tin này. Ông Jaroslav Nad nói : \”Chúng tôi biết rằng binh sĩ Ukraina được đào tạo tại Hungary.\” 

Bộ Quốc Phòng Hungary không phủ nhận, nhưng cho biết đây chỉ là một chương trình đào nhân viên y tế và y tá, trên cơ sở nhân đạo. 

Từ đầu cuộc chiến tranh, thủ tướng Hungary Viktor Orban chủ trương trợ giúp nhân đạo. Ông nhắc lại rằng ông không muốn giao vũ khí cho Ukraina, cũng như không cho trung chuyển các thiết bị quân sự qua ngả Hungary. Ông Orban tránh xem Nga như là bên gây hấn, và chỉ nói đến cuộc chiến tranh giữa \”hai nước xứ Slave\”. 

Theo một số nhà quan sát, lãnh đạo chính phủ Hungary thể hiện sự trung lập để bảo toàn mối quan hệ hữu hảo với Vladimir Putin. Nhưng ẩn sau vẻ bề ngoài trung lập này, có nhiều vùng tối. Một kênh thông tin điều tra (Atlatszo.hu) đã tiết lộ rằng Hungary thường xuyên tham gia các cuộc họp của nhóm tiếp xúc để bảo vệ Ukraina. Và nhóm này có nhiệm vụ điều phối các viện trợ quân sự cho Kiev. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment